สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พลัง 6 เทพย่านราชประสงค์

จากประชาชาติธุรกิจ

นับแต่ปี พ.ศ. 2499 ที่มี ศาลท้าวมหาพรหมประดิษฐานในย่านาชประสงค์ ดูเหมือนว่าเทพองค์ต่าง ๆ จะตามมาสถิตยังมุมต่าง ๆ ทั่วสี่แยก

เป็นเพราะความเชื่อทางด้านฮวง จุ้ยที่เซียนหลายคนมาดูแล้วลงความเห็นตรงกันว่า ฮวงจุ้ย ณ สี่แยกราชประสงค์มีกระแสชี่ไหลเวียนที่รุนแรง อาจด้วยประวัติเดิมเป็นพื้นที่ถูกสาปแช่ง ผู้ประกอบธุรกิจการค้าโดยรอบบริเวณนี้ล้วนเข้าใจสภาพนี้ดี จึงมีการสร้างรูปเคารพ อันเป็นตัวแทนของทวยเทพองค์สำคัญ เพื่อแก้ฮวงจุ้ยอาถรรพ์ในพื้นที่ ผู้ประกอบการในย่านไม่สามารถปฏิเสธความเชื่อนี้ ด้วยการอัญเชิญ 5 ทวยเทพมาประดิษฐาน แก้พลังอันแรงกล้าจาก "ศาลท้าวมหาพรหม" ไม่ว่าจะเป็น พระลักษมี (ชั้น 4 ศูนย์การค้าเกษร), พระตรีมูรติ (เซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งอิเซตัน), พระพิฆเนศ (เซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งอิเซตัน), พระอินทร์หรือองค์อมรินทร์ (หน้า ศูนย์การค้าอัมรินทร์) และ พระนารายณ์ทรงสุบรรณ (หน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล)

หากจะกล่าว ถึงความเชื่อจากทวยเทพต่าง ๆ แล้วมีอยู่ว่า ท้าวมหาพรหมซึ่งมีชื่อเสียงในการประทานโชคลาภ, องค์อมรินทราธิราช พระผู้ดูแลทุกข์สุขของมนุษย์โลก, พระตรีมูรติ เป็นที่นิยมบูชาในฐานะเทพแห่งความรัก พระพิฆเนศ นิยมบูชาในศิลปะ เป็นเทพแห่งความสร้างสรรค์ และพระผู้ปกป้องคุ้มครองจากภยันตราย, พระลักษมี นิยมบูชาเพื่อความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ และพระนารายณ์ทรงสุบรรณ ที่นิยมบูชาตามความเชื่อว่าจะคุ้มครองรักษาให้กิจการรุ่งเรืองและปกป้องคุ้ม ครอง




อาจารย์ วิศิษฐ์ เตชะเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยชื่อดังของไทย เคยกล่าวถึงความอาถรรพ์ของแยกราชประสงค์เอาไว้ว่า "ที่ตรงราชประสงค์เคยเป็นทางแยกและเป็นคลองตรงจุดทางแยก ซึ่งส่วนใหญ่จะมีวิญญาณชั่วร้ายอาศัยอยู่ค่อนข้างเยอะ ที่ตั้งโรงแรมเอราวัณ ก็ประสบปัญหามากมาย ถึงขั้นล้มละลายกันบ่อย แต่หลังจากมีพระผู้ใหญ่ที่เป็นพราหมณ์ แนะนำให้ตั้งศาลพระพรหม หลังจากนั้นสถานการณ์ต่าง ๆ ก็ดีขึ้น"

"หรือตรงหัวมุมตรงนั้น ก็มีการสร้างห้างไทยไดมารูขึ้น แต่ก็ต้องเจ๊งระเนระนาด เนื่องจากว่าตรงห้างไทยไดมารู ที่ตรงนั้น เดิมเคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระราชวังที่ประทับของ ร.4 ซึ่งตรงจุดนั้น ก็มีการประทับพระตรีมูรติ โดยสร้างในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และก็มีการสืบทอดมา จนอันเชิญ มาตั้งอยู่ในวังเพชรบูรณ์ ตรง ถ.ราชดำริ ซึ่งพื้นที่ตรงนั้นถือเป็นที่เฮี้ยน และก็มีการสาบแช่งไว้มากมาย"

สอด คล้องกับที่ ชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ เคยบอกว่าที่เกษร เราอัญเชิญพระลักษมีมาประดิษฐานตั้งแต่แรก ผมกลับมาจากเมืองนอก ตอนที่ยังเป็นห้องแถวอยู่ ก็เห็นว่ามีดอกไม้ไหว้เต็ม ทุกวัน จนเมื่อเราสร้างอาคาร ก็อัญเชิญท่านขึ้นไปอยู่บนชั้น 4 ตำแหน่งเดิม ท่านจึงเป็นเทพองค์เดียวในย่านนี้ ที่เท่ที่สุด เพราะยืนอยู่บนหลุยส์ วิตตอง พอดี ที่สำคัญ เป็นเทพผู้หญิงด้วย

...จำได้ว่า ตอนนั้น อินเตอร์คอนฯในปัจจุบัน ไฟไหม้ ก็มีคนมาดูเรื่องพวกนี้ ถึงตั้งศาลพระนารายณ์ เพราะพระพรหมเล็งเข้ามาตรง แล้วพลังแรงมาก ก็เลยเกิดอุบัติเหตุ ก็เลยต้องตั้ง เพื่อให้เกิดความสมดุล

ส่วน อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ เคยพาสื่อมวลชนเดินฟังบรรยายเรื่อง 6 เทพย่านราชประสงค์ กล่าวว่า รูปเคารพของพระนางลักษมี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2539 ฐานะพระชายาคู่บารมี พระนารายณ์ เชื่อว่าพระองค์เป็นพลังแฝงให้พระนารายณ์มีพลังเสริมในการคุ้มครองโลก รูปเคารพพระนารายณ์ทรงสุบรรณ หรือทรงครุฑ ด้านหน้าโรงแรมอินเตอร์ คอนติเนนตัล จึงสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2540 เพื่อปกปักรักษาธุรกิจให้เจริญรุ่งเรือง พระอำนาจของเทพเจ้าแห่งความเมตตาองค์นี้สามารถขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายและ สิ่งไม่ดีในบริเวณนั้นได้ ข้ามฟากถนนมาจะมีรูปเคารพพระอินทร์ที่มีพระวรกายสีเขียวหยกเข้ม เป็นที่เคารพในฐานะพระผู้ดูแลทุกข์สุขของมนุษย์โลก

ในทวิตเตอร์ของ คุณไพศาล พืชมงคล นักเขียนและบรรณาธิการคอลัมน์ "พูดจาภาษาโหร" พบว่ามี เรื่องราวต้องคำสาปเกี่ยวกับที่ดินตรงเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งผู้เขียนยืนยันว่า การนำพระตรีมูรติมาประดิษฐาน ไม่สามารถแก้ได้ เพราะเจ้าของที่ดินต้องคำสาปของวังเพชรบูรณ์ อันเป็นที่ตั้งเซ็นทรัลเวิลด์ในปัจจุบัน เดิมเป็นของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้า จุฑาธุชธราดิลก ในรัชกาลที่ ๕ สมเด็จ เจ้าฟ้าพระองค์นี้ทรงกรมในพระนามว่ากรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย สิ้นพระชนม์ในปี 2466 ขณะมีพระชันษาเพียง 31 พรรษา ระหว่างทรงพระชนม์ รัชกาล ที่ ๖ ได้พระราชทานที่ดินตรงนี้สร้างวังเพชรบูรณ์ ทรงปรารถนาที่จะให้ที่ดินนี้ตกทอดเฉพาะเชื้อสายของพระองค์เท่านั้น จึงทรงทำพิธีสาป โดยนัยทำนองเดียวกับคำสาปของสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาทที่ทรงสาป แช่งไว้เป็นสาหัสว่า ถ้าผู้ใดที่มิใช่เชื้อสายมาเป็นเจ้าของครอบครอง ให้มีอันฉิบหานตายโหง สามชั่วโคตร และทรงอาราธนาสงฆ์สวดญัตติคำสาปด้วย แต่ด้วยทรงเชี่ยวชาญด้านศิลปะและดนตรี จึงมีน้ำพระทัยอ่อนผ่อนปรนตั้งข้อยกเว้นไว้ว่า ในกาลเบื้องหน้าถ้าผู้ใดมีน้ำใจเป็นกุศลใคร่ได้วังนี้ก็ต้องทดแทน ทรงระบุในข้อยกเว้นแห่งคำสาปว่า ต้องสร้างศาลเจ้าพ่อเสือในที่ดินแปลงหนึ่งที่รังสิต และมีรายละเอียดอีกบางประการ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2520 มีการ นำที่ดินนี้ออกประมูลหาผู้ลงทุนผลประมูล กลุ่ม นายอุเทน เตชะไพบูลย์ ชนะ ขณะนั้นมีการแก้ในเชิงฮวงจุ้ยที่หัวมุม ทำเป็นเนินดิน คล้ายฮวงซุ้ย และทำพิธีกรรมโดยผู้มีวิชาของป่อเต็กตึ้งอีกหลายอย่างแต่ก็ไม่สำเร็จ

และ เมื่อตระกูลจิราธิวัฒน์มารับช่วงที่ดินและโครงการนี้ต่อ คราวนี้มีการหาผู้มีวิชาทางพราหมณ์มาดูฮวงจุ้ยให้ และแนะให้แก้ไขด้วยการสร้างตรีมูรติ ซึ่งเป็นมหาเทพในฮินดู

แต่ วันนี้คงเห็นกันแล้วว่าเป็นเช่นไร เซ็นทรัลเวิลด์ ผู้ครอบครองที่ดินนี้จะมีวิธีแก้ฮวงจุ้ยเช่นไร !

view